วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บันทึกการรักษาโรคมะเร็งปอดของแม่ สิงหาคม 2008 ตอนที่ 7

ศุกร์ 22 สิงหาคม 2551
พี่นั่มค้างที่บ้านเมื่อคืนและมาถึงแต่เช้าตรู่ เพื่อรับช่วงให้พี่นุ่มกับหนึมไปทำงาน พี่เปี้ยวและพี่กุ้งมาเยี่ยมแม่อีกครั้ง หอบขนมอร่อยๆมาอีกตามเคยและคุยเป็นเพื่อนอยู่นาน คุณพยาบาลแจ้งงดอาหารแม่ตั้งแต่ 11.00 น

ราว 11.00 น หนึมก็ออกมาโดยมีน้องออและตูนมาด้วย เมื่อคืนขอให้ตูนซื้อพวงมาลัยมาให้เพราะแม่อยากไหว้พระแม่มารีก่อนเข้ารับการผ่าตัดฝังเส้นเลือดเทียม พอดีตอนเช้าน้องออซื้ออาหารเช้า น้ำส้มคั้น และพวงมาลัยมาให้โดยไม่ได้บอกกันไว้ล่วงหน้า แม่เลยได้พวงมาลัย 3 พวงไว้ไหว้พระแม่มารี

เกด เพื่อนจิตที่ส่วนออกแบบจัดดอกไม้และผลไม้ในโหลแก้วฝากมาเยี่ยมไข้แม่ โดยพี่จรัส เกด จิต โบว์ และน้องเล็ก เซ็นชื่อกันมา แม่เห็นแล้วชอบมากบอกเก๋ดีจัดเป็นอาชีพได้ หนึมส่ง sms ไปบอกเกด เขาตอบมาว่าปลื้มสุดๆ

พี่นัทขับรถพาพี่ต้อม น้องเอ และเจี๊ยบมาเยี่ยมด้วย มีดอกไม้และผลไม้ในถาดแก้วยักษ์ใหญ่มาเยี่ยม และมานั่งคุยกับแม่อยู่ระยะหนึ่งก่อนกลับไปทำงานกัน

ประมาณ 14.30 น คุณผู้ช่วยพยาบาลชายในชุดเขียวจากห้องผ่าตัดก็มารับตัวแม่โดยมีคุณผู้ช่วยพยาบาลจากชั้น 15 เข็นรถลงไปด้วยอีก 1 คน พี่นุ่ม นั่ม และ หนึมไปกับแม่ที่ชั้น 4 เหมือนหนที่แล้ว ตอนเข็นรถผ่านรูปปั้นพระแม่มารีที่ชั้น 15 แม่ให้หนึมถวายพวงมาลัย และถวายอีกครั้งของตูนและออที่รูปพระแม่มารีที่หน้าห้องผ่าตัด เราบอกแม่ว่าเดี๋ยวเจอกันตอนแม่ออกมา เขาแจ้งว่าการผ่าจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คุณผู้ช่วยพยาบาลจากชั้น 15 บอกว่าให้ไปรอที่ห้องพักและเมื่อแม่ผ่าตัดเสร็จแล้วเขาจะมาตาม พวกเราไม่ได้ว่าอะไรเพราะอยากรอที่หน้าห้องผ่าตัด อยากให้แม่เห็นพวกเรานาทีที่แม่ออกมา

นั่งรอหน้าห้องผ่าตัดหนึมได้รับ sms จากน้องออแจ้งว่าได้นำตูน เจี๊ยบ และน้องฝึกงานเอ และ ปริม สวดพระปริตให้แม่ เพราะหนึมหาหนังสือสวดมนต์ที่ออฟฟิซเมื่อเช้าแล้วน้องออถามว่าหาอะไร เลยเล่าให้ฟังว่าคุณสุรสิทธิ์แนะให้สวดพระปริตบทไหนก็ได้ให้คุ้มครองคนในครอบครัว มีความศักดิ์สิทธิ์จริง น้องออถามชื่อบทสวดอีกครั้งหนึมก็ไม้ได้เอะใจอะไร ซาบซึ้งในความเป็นห่วงของน้องๆมาก

คุณหมอวิชัยมาประมาณ 16.00 น ไม่ได้คุยอะไร เดินเข้าห้องผ่าตัดไปเลย มีคุณพยาบาลในชุดเขียวเดินมาส่งตลับสีน้ำตาลที่ห้องผ่าตัด หนึมแอบดูที่ช่องว่างฟิล์มติดกระจกที่ประตูห้องผ่าตัด เห็นคุณหมอวิชัยเปลี่ยนใส่ชุดเขียวถือตลับนี้เข้าห้องผ่าตัดไป คราวนี้พวกเรา 3 คนนั่งกันที่เก้าอี้พลาสติคสีเหลืองที่หน้าห้องผ่าตัดเลย พี่นั่มชมว่าเขาปั้นหน้าพระแม่มารีได้สวนมากและมีแววตาเหมือนคนจริง พี่นั่มสอนพี่นุ่มทำมือเป็นสัญลักษณ์ของพระบิดา พระบุตร พระจิต พี่นุ่มทำตาม

หนึมถ่ายรูปพวงมาลัยจากน้องออและตูนที่ถวายพระแม่มารีหน้าห้องผ่าตัดส่ง MMS ให้น้องทั้งสองได้เห็นด้วย

คุณผู้ช่วยพยาบาลคนที่เข็นแม่ลงมาเขามารับผู้ป่วยคนอื่นจากห้องผ่าตัด แล้วแวะบอกเราว่าแม่จวนเสร็จแล้ว เขาน่ารักมาก สักครู่มีเครื่อง x-ray ถูกเข็นมาเหมือนตอนที่แม่ผ่าตัดหนแรก สักครู่ก็เข็นกลับ คุณหมอวิชัยโผล่มาบอกว่าเรียบร้อยแล้ว จากนั้นคุณผู้ช่วยพยาบาลจากชั้น 15 ก็เข็นเตียงมา เป็นสัญญานว่าแม่กำลังจะออกมา แม่รู้สึกตัวดีเพราะเป็นการใช้ยาชาฉีด แต่ดูเหนื่อยๆ คุณผู้ช่วยพยาบาลชายจากห้องผ่าตัดในชุดเขียวตามมาส่งถึงข้างบน และยกตัวแม่ขึ้นเตียงนอน แม่รีบส่งสัญญานให้ให้เงินเขา 100.- บาทเพราะเขาเป็นคนคอยยกตัวแม่เปลี่ยนขึ้นลงเตียงต่างๆก่อนและหลังผ่าตัดโดยแม่ไม่เจ็บเลย

ตอนเข็นเตียงแม่กลับมาจากห้องผ่าตัดคุณชมพู่ออกมาต้อนรับดูแลให้คนมาเปิดห้องให้เพราะล็อคไว้ทุกครั้งที่พวกเราไม่อยู่ คุณพยาบาลหน้าสวยๆยกกระเช้ามาให้บอกว่ามีคนมาเยี่ยมช่วงแม่ลงไปผ่าตัด เป็นกระเช้าจากคุณธวัชวงค์ ซึ่งหนึมไม่ได้เรียนท่านให้ทราบว่าแม่ป่วย พอโทรกลับไปขอบคุณท่านถามก่อนว่าแม่เป็นอะไร พอเล่าเสร็จท่านถอนใจด้วยความโล่ง บอกว่าถ้ายังไม่กระจายก็รักษาง่ายไม่มีอะไรให้กังวล และบอกหนึมว่าขอให้บอกมาตรงๆไม่ต้องเกรงใจว่ามีอะไรในทุกๆด้านให้ช่วยได้บ้าง หนึมได้แต่อึ้ง นึกไม่ถึง ตอบไปว่าไม่มี น้ำตาแห่งความปีติคลอขึ้นมา พูดอะไรแทบไม่ออก ว่าท่านเป็นนายเก่าของหนึม จนถึงทุกวันนี้ท่านก็มีน้ำใจเผื่อแผ่ในยามยาก คุยอะไรกันอีกเล็กน้อยก่อนวางสายคุณธวัชวงค์ก็ย้ำประโยคอีก บอกว่าถ้าต้องการให้ช่วยอะไรให้มาบอก หนึมเล่าให้แม่ฟังด้วยความซาบซึ้งใจ

แม่นอนพักสัก 1 ชั่วโมงก็ลุกทานอาหารเย็นตามที่คุณหมอวิชัยบอกมา แม่ทานได้มากคงเพราะหิว แล้วก็เข้านอนพักเลย คุณสุกัญญาและคุณตุ๊กจาก AIA แวะมามีพี่นุ่มเป็นคนต้อนรับ เขาไปผิดโรงพยาบาลเลยใช้เวลาในการเดินทางพอสมควร เขากลับกันไปตอน 21.00 น

น้องออสง sms มาถามตอนดึกว่าผลการผ่าเป็นอย่างไร หนึมโทรกลับไปจึงทราบว่าน้องออไปทำบุญโลงศพที่วัดหัวลำโพงในนามแม่ให้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น